Posted by: สิงห์ขาว | กรกฎาคม 19, 2008

หลวงพ่อตอบปัญหา1

บูชาหลวงพ่อ

หลวงพ่อปัญญานันทะ ตอบปัญหา (๑๖ มีนาคม ๒๕๔๒ ณ วัดปัญญานันทาราม : อบรมข้าราชการตำรวจ “ค่ายคุณธรรม”)

ผม พตท. กรวิทย์ ศักดิ์ดินันท์ เป็นรองผู้กำกับการตำรวจภูธรอำเภอภาชี จังหวัดอยุธยา กระผมเคยพูดกับภรรยากระผม คล้ายๆ กับที่ท่านเทศน์ กระผมบอกว่าการซื้อรถใหม่ ทำไมต้องไปเจิมให้เสียเวลา เสียเงิน เสียทองด้วย แล้วเวลาเดือดร้อนเป็นทุกข์ ทำไมต้องไปรดน้ำมนต์ให้มันเปียกหัว หรือไอ้การที่อยู่ๆ ก็ไปแทงหวยตามที่พระหยดเทียนในบาตร คุณจบถึงปริญญาแล้วทำไม คุณต้องทำอย่างนั้น เขากับมาว่าผมเป็นคนไม่มีศาสนา แต่ผมฟังหลวงพ่อท่านเทศน์แล้วนั้นคือความถูกต้อง ผมจะทำอย่างไรให้ภรรยาผมเชื่ออย่างที่ผมเชื่อครับ

หลวงพ่อ : อย่างนี้เรียกว่าศรัทธาไม่ตรง สามีภรรยาที่จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขนะ ต้องมีศรัทธาให้เหมือนกัน มีศีลเหมือนกัน มีปัญญาเหมือนกัน มีเสียสละเหมือนกัน ที่นี้แม่บ้านของผู้หมวด เขารับความรู้ผิดไว้ รับความรู้แบบทั่วไป ที่มีอยู่ในเมืองไทย เอามาไว้ในใจ ผู้หมวดเองรับความรู้ใหม่ จึงเป็นสิ่งถูกต้อง แต่มันไปขัดกับความคิดของแม่บ้าน ก็เลยแม่บ้านหาว่าเป็นคนไม่มีศาสนา ความจริงมี เรามีมากกว่าแม่บ้านอีก

หาหนังสือไปให้เขาอ่าน ให้เขาอ่านบ่อยๆ ฉันไปอบรมที่วัดปัญญานันทารามมา เอาหนังสือมาฝากเธอ เธออ่านซะบ้างจะได้มีความรู้เหมือนฉัน เรารับปัญญาแบบชาวบ้านซึ่งมันไม่ใช้ปัญญาแท้ คนไทยไปอยู่อเมริกา มีความเชื่อแบบคนไทย เชื่อผิดทั้งนั้น เหลวไหล พระที่ไปอเมริกาไปเพิ่มความโง่ทั้งนั้น ไม่ไปสอนคน แต่ไปเพิ่มความโง่ให้กับคน ถ้าเราพูดไปไม่เหมือนองค์โน้น หาว่าเราไม่ถูกต้อง องค์ผิดเท่ากับถูกนะ

หลวงพ่อไปวัดหลวงพ่อโสธร ไอ้หนูที่มันหลับ แต่งตัวเต็มยศแล้วนะรอเรา

“หลวงตาเอานางละครไหม” “เอาไปทำอะไรนางละคร” “เอาไปรำ” “รำทำไม” “รำให้หลวงพ่อในโบสถ์ดู” “หนูรำมากี่ปีแล้ว” “รำมาสามปีแล้ว” “แล้วหลวงพ่อชมบ้างไหม ว่าอีหนูมันรำเก่ง”

มันคิดว่าหลวงพ่อไม่เข้าท่า คือพื้นฐานความเชื่อของชาวพุทธเขว พระเราไม่ตัดความเชื่อของชาวบ้านให้ถูกทาง ไม่ยากหรอก แม่บ้านเป็นคนมีความรู้จบปริญญาสอนได้.

 

 

Responses

  1. คลื่นวิทยุใหม่ คลื่นอะไรคะ

    ขอบพระคุณคะ

  2. ขอบกราบขอบพระคุณหลวงพ่อและพระทุกองค์ที่มาบรรยายธรรม

    ข้อเสนอน่าจะจัดวิทยุอนไลน์ด้วยคะ แทนที่จะจัดเฉพาะวิทยุ ธรรมดา

    เพราะสามารถฟังได้ทั่วโลกเลยคะ

    และไม่ถูกคลื่นแทรก

    เดี๋ยวนี้วิทยาการก้าวหน้าคะ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

